Hello Kitty Winking Pointer

วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่ 12 ธันวาคม  2556
ครั้งที่ 6 กลุ่มเรียน  103
เวลาเข้าเรียน 08.30 เลิกเรียน 12.20
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้  เรื่องกรอบมาตราฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย
เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
ให้เด็กได้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ ที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชั้นปฐมศึกษา
สาระและมาตราฐานการเรียนรู้
-สาระที่ 1 = จำนวนและการดำเนินการ
-สาระที่ 2 = การวัด
-สาระที่ 3 = เรขาคณิต
-สาระที่ 4 = พีชคณิต
-สาระที่ 5 = การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
-สาระที่ 6 = ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
1.มีความคิดในเชิงคณิตศาสตร์ เช่น
-นับ 1-20 ได้
-เข้าใจหลักการนับ
-รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
-รู้ค่าของจำนวน
-เปรียบเทียบและเรียงลำดับได้
2.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว  น้ำหนัก  ปริมาตร  เงิน  และเวลา
-เปรียบเทียบ   เรียงลำดับ  วัดความยาว  น้ำหนัก  ปริมาตร 
-รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร
-เข้าใจเกี่ยวกับเวลา
3.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
-ตำแหน่ง  ทิศทาง  ระยะทาง
-รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
4.มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง  ขนาด  สีสัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
5.มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
6.มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น
สาระและมาตราฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 = จำนวนและการดำเนินการ
มาตราฐาน ค.ป. 1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
จำนวน
-การใช้จำนวนบอก ปริมาณที่ได้จากการนับ
-การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทย
-การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิกแสดงจำนวน
-การเปรียบเทียบจำนวน
-การลำดับจำนวน
ตัวอย่างภาพ















การรวมและการแยกกลุ่ม
-สามารถบอกความหมายของการรวมได้
-บอกความหมายของการแยก
-การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวนไม่เกิน10
สาระที่ 2 = การวัด
มาตราฐาน ค.ป.2.1  เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
-การเปรียบเทียบ  การชั่ง  การเรียงลำดับความยาว
-การเปรียบเทียบ  การชั่ง  การเรียงลำดับน้ำหนัก
-การเปรียบเทียบปริมาตร   การตวง
ตัวอย่างภาพ












เงิน
-สามารถบอกชนิดและค่าของเงิน เช่น เหรียญและธนบัตรได้
เวลา
-สามารถบอกช่วงเวลาในแต่ละวันได้
-สามารถบอกชื่อวันในสัปดาห์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับวันได้
สาระที่ 3 = เรขาคณิต
-มาตราฐาน ค.ป.3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
-มาตราฐาน ค.ป.3.2 รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิตและเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
ตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
-สามารถบอกตำแหน่ง ทิศทาง ระนะทางของสิ่งต่างๆได้
รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
-ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย ทรงกระบอก
-รูปวงกลม รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม
-การเปลี่ยแปลง รูปเรขาคณิตสองมิติ
-การสร้างสรรคืงาน ศิลปะจากรูปเรขาคณิตสามมิติและสองมิติ
ตัวอย่างภาพ
ก็คือเด็กสามารถนำรูปทรงต่างๆนำมาสร้างสรรค์ผลงานศิลปะให้เป็นรูปต่างๆได้ เช่น รุปบ้าน  หรือรูปสัตว์เป็นต้น





















สาระที่ 4 = พีชคณิต
มาตราฐาน ค.ป.4.1 เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
แบบรูปและความสัมพันธ์
-แบบรูปของรูปที่มี รูปร่าง ขนาด หรือสี ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
ตัวอย่างภาพ













สาระที่ 5 = การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตราฐาน ค.ป.5.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อมและนำเสนอ
การเก็บรวบรวมข้อมูลและนำเสนอ
-การนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิได้อย่างง่าย
กิจกรรมวันนี้
อาจารย์ให้ให้ทำสื่อโดยการนำเอารูปเรขาคณิตมาทำเป็นรูปสัตว์ชนิดใดก็ได้
อุปกรณ์
-กระดาษสี
-กรรไกร
-กาว
-สี
ผลงานวันนี้
รูปเต่า
วัตถุประสงค์
-เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้เรื่องเรขาคณิต
-เพื่อส่งเสริมทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการของเด็ก
-เพื่อสร้างความสนใจให้แก่เด็กเพราะเด็กได้ลงมือปฎิบัติด้วยตนเอง
การนำไปใช้
-สามารถนำไปเล่านิทานหรือร้องเพลงก็ได้
-สามารถนำไปเป็นสื่อการสอนในวิชาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย














นางสาว ชลธิชา  ป้องคำ 5511203910

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น