Hello Kitty Winking Pointer

วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่ 14 พฤศจิกายน 2556
ครั้งที่ 2 กลุ่มเรียน103
เวลาเข้าเรียน 08.30  เลิกเรียน 12.20
ความรู้ที่ได้รับ
ได้เรียนรู้กับความหมายของคณิตศาสตร์ ความสำคัญ  ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย  การอนุรักษ์  หลักการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย  พร้อมทั้งอธิบายและยกตัวอย่างให้ฟัง
1.สาระการและมาตรฐานการเรียนรู้
-จำนวนและการดำเนินการ
-การวัด
-เรขาคณิต
-พีชคณิต
-การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
2.ความหมายของคณิตศาสตร์
เพื่อศึกษาและอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ ในเชิงปริมาณ  ดดยใช้ภาพ  สัญลักษณ์ การพูด  การเขียน  และเป็นการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวน ตัวเลข การคิดคำนวน  หรือการดำเนินการเกี่ยวกับ จำนวน การวัด เรขาคณิต พีชคณิต หรือแบบรูปความสัมพันธ์  การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็นซึ่งต้องใช้ความคิดที่เป็นระเบียบ มีเหตุผล  และความคิดสร้างสรรค์
3.ความสำคัญของคณิตศาสตร์
-เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
-ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ไขปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์
-เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล  วางแผนงานและประเมินผล
-เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของวิชาต่างๆ
4.ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของ Piaget
    1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส  แรกเกิด-2 ปี
    -เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัส
    -สามารถจดจำสิ่งต่างๆบอกคุณลักษณะของวัตถุได้
    2.ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล   2-7 ปี
    -ใช้ภาษาพุดแสดงความรู้  ความคิด
    -เริ่มรุ้จักที่จะบอกขนาด น้ำหนัก รูปทรงและความยาว
    -เล่นบทบาทสมมุติ
    -เด็กในวัยนี้จะให้ความสำคัญกับสิ่งที่สังเกตและรับรู้ได้ชัดเจน
    -ไม่สามารถคงความคิดตามสภาพเดิมไว้ได้
5.การอนุรักษ์
-เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
   -โดยการนับ
   -การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
   -การเปรียบเทียบรูปทรง
   -เรียงลำดับ
   -จัดกลุ่ม
6.หลักการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-เปิดดอกาสให้เด็กได้พูดคุย  อธิบายและสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆของคณิตศาสตร์ผ่านวัตถุและสื่ออุปกรณ์
-ผสมผสานงคณิตศาสตร์กับการเล่น และกิจกรรมที่มีการลงมือปฏิบัติ
-ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆ
-ใช้คำถามปลายเปิดกับเด็ก
-เชื่อมโยงการเรียนรู้งคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
กิจกรรมวันนี้
-วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มๆ10คน  ทำรายงานเรื่องเลขาคณิต(แต่ละกลุ่มหัวข้อไม่เหมือนกัน)
พร้อมนำเสนอหน้าชั้นเรียน
-อาจารย์ให้นักศึกษาวาดภาพสัตว์ที่มีขามากที่สุดและนำกระดาษสีมาตัดทำเป็นรองเท้าให้สัตว์แล้วนำไปแปะที่ภาพสัตว์พร้อมระบายสีให้สวยงาม










การนำไปประยุกต์ใช้
-สามารถจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวันได้
-สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็ก
-นำไปใช้แก้ไขปัญหาในการดำรงชีวิตประจำวันได้
การประเมิน
-วันนี้อาจารย์สอนและอธิบายเข้าใจดีมากค่ะ
-วันนี้หนูตั้งใจฟังไม่ง่วงและเข้าใจในเนื้อหาที่อาจารย์ค่ะ  การแต่งกายวันนี้กายเรียบร้อยค่ะ  มาเรียนตรงเวลาค่ะ
-เพื่อนๆ วันนี้รู้สึกว่าตั้งใจเรียนกันมากและเข้าใจในสิ่งที่อาจารย์อธิบาย  ผลงานของทุกๆคนก็เลยออกมาดีมากค่ะ

นางสาวชลธิชา  ป้องคำ  5511203910

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น