วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ตฤณ แจ่มถิ่น
วันที่ 14 พฤศจิกายน 2556
ครั้งที่ 2 กลุ่มเรียน103
เวลาเข้าเรียน 08.30 เลิกเรียน 12.20
ความรู้ที่ได้รับ
ได้เรียนรู้กับความหมายของคณิตศาสตร์ ความสำคัญ ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย การอนุรักษ์ หลักการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย พร้อมทั้งอธิบายและยกตัวอย่างให้ฟัง
1.สาระการและมาตรฐานการเรียนรู้
-จำนวนและการดำเนินการ
-การวัด
-เรขาคณิต
-พีชคณิต
-การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
2.ความหมายของคณิตศาสตร์
เพื่อศึกษาและอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ ในเชิงปริมาณ ดดยใช้ภาพ สัญลักษณ์ การพูด การเขียน และเป็นการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวน ตัวเลข การคิดคำนวน หรือการดำเนินการเกี่ยวกับ จำนวน การวัด เรขาคณิต พีชคณิต หรือแบบรูปความสัมพันธ์ การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็นซึ่งต้องใช้ความคิดที่เป็นระเบียบ มีเหตุผล และความคิดสร้างสรรค์
3.ความสำคัญของคณิตศาสตร์
-เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
-ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ไขปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์
-เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล วางแผนงานและประเมินผล
-เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของวิชาต่างๆ
4.ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของ Piaget
1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส แรกเกิด-2 ปี
-เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัส
-สามารถจดจำสิ่งต่างๆบอกคุณลักษณะของวัตถุได้
2.ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล 2-7 ปี
-ใช้ภาษาพุดแสดงความรู้ ความคิด
-เริ่มรุ้จักที่จะบอกขนาด น้ำหนัก รูปทรงและความยาว
-เล่นบทบาทสมมุติ
-เด็กในวัยนี้จะให้ความสำคัญกับสิ่งที่สังเกตและรับรู้ได้ชัดเจน
-ไม่สามารถคงความคิดตามสภาพเดิมไว้ได้
5.การอนุรักษ์
-เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
-โดยการนับ
-การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
-การเปรียบเทียบรูปทรง
-เรียงลำดับ
-จัดกลุ่ม
6.หลักการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-เปิดดอกาสให้เด็กได้พูดคุย อธิบายและสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆของคณิตศาสตร์ผ่านวัตถุและสื่ออุปกรณ์
-ผสมผสานงคณิตศาสตร์กับการเล่น และกิจกรรมที่มีการลงมือปฏิบัติ
-ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆ
-ใช้คำถามปลายเปิดกับเด็ก
-เชื่อมโยงการเรียนรู้งคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
1.สาระการและมาตรฐานการเรียนรู้
-จำนวนและการดำเนินการ
-การวัด
-เรขาคณิต
-พีชคณิต
-การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
2.ความหมายของคณิตศาสตร์
เพื่อศึกษาและอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ ในเชิงปริมาณ ดดยใช้ภาพ สัญลักษณ์ การพูด การเขียน และเป็นการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวน ตัวเลข การคิดคำนวน หรือการดำเนินการเกี่ยวกับ จำนวน การวัด เรขาคณิต พีชคณิต หรือแบบรูปความสัมพันธ์ การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็นซึ่งต้องใช้ความคิดที่เป็นระเบียบ มีเหตุผล และความคิดสร้างสรรค์
3.ความสำคัญของคณิตศาสตร์
-เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
-ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ไขปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์
-เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล วางแผนงานและประเมินผล
-เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของวิชาต่างๆ
4.ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของ Piaget
1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส แรกเกิด-2 ปี
-เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัส
-สามารถจดจำสิ่งต่างๆบอกคุณลักษณะของวัตถุได้
2.ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล 2-7 ปี
-ใช้ภาษาพุดแสดงความรู้ ความคิด
-เริ่มรุ้จักที่จะบอกขนาด น้ำหนัก รูปทรงและความยาว
-เล่นบทบาทสมมุติ
-เด็กในวัยนี้จะให้ความสำคัญกับสิ่งที่สังเกตและรับรู้ได้ชัดเจน
-ไม่สามารถคงความคิดตามสภาพเดิมไว้ได้
5.การอนุรักษ์
-เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
-โดยการนับ
-การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
-การเปรียบเทียบรูปทรง
-เรียงลำดับ
-จัดกลุ่ม
6.หลักการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-เปิดดอกาสให้เด็กได้พูดคุย อธิบายและสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆของคณิตศาสตร์ผ่านวัตถุและสื่ออุปกรณ์
-ผสมผสานงคณิตศาสตร์กับการเล่น และกิจกรรมที่มีการลงมือปฏิบัติ
-ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆ
-ใช้คำถามปลายเปิดกับเด็ก
-เชื่อมโยงการเรียนรู้งคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
กิจกรรมวันนี้
-วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มๆ10คน ทำรายงานเรื่องเลขาคณิต(แต่ละกลุ่มหัวข้อไม่เหมือนกัน)
-วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มๆ10คน ทำรายงานเรื่องเลขาคณิต(แต่ละกลุ่มหัวข้อไม่เหมือนกัน)
พร้อมนำเสนอหน้าชั้นเรียน
-อาจารย์ให้นักศึกษาวาดภาพสัตว์ที่มีขามากที่สุดและนำกระดาษสีมาตัดทำเป็นรองเท้าให้สัตว์แล้วนำไปแปะที่ภาพสัตว์พร้อมระบายสีให้สวยงาม
การนำไปประยุกต์ใช้
-สามารถจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวันได้
-สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็ก
-นำไปใช้แก้ไขปัญหาในการดำรงชีวิตประจำวันได้
การประเมิน
-วันนี้อาจารย์สอนและอธิบายเข้าใจดีมากค่ะ
-วันนี้หนูตั้งใจฟังไม่ง่วงและเข้าใจในเนื้อหาที่อาจารย์ค่ะ การแต่งกายวันนี้กายเรียบร้อยค่ะ มาเรียนตรงเวลาค่ะ
-เพื่อนๆ วันนี้รู้สึกว่าตั้งใจเรียนกันมากและเข้าใจในสิ่งที่อาจารย์อธิบาย ผลงานของทุกๆคนก็เลยออกมาดีมากค่ะ
นางสาวชลธิชา ป้องคำ 5511203910
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น